KJDOO.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาการใช้งานของคุณ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

แนะนำตู้เย็น 1 และ 2 ประตู ยี่ห้อไหนดี

ตู้เย็นถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นในครัวเรือน ที่ช่วยให้คุณแม่บ้านได้ใช้ประโยชน์มากมาย  เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นก็คือ ตู้เย็นนั่นเอง ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก ด้วยประโยชน์ใช้สอยในเรื่องของการเก็บรักษาความเย็น การถนอมอาหาร โดยเฉพาะอาหารต่างๆ ให้อยู่ได้นานขึ้น ทั้งอาหารสดประเภทเนื้อสัตว์ ผลไม้ ไข่ ผักสดต่างๆ รวมไปถึงอาหารสำเร็จรูปที่รับประทานไม่หมด หรือจะเป็นเครื่องดื่ม  ก็สามารถนำไปเก็บไว้เพื่อเป็นการถนอมอาหารไม่ให้บูดเน่าเสียได้

ตู้เย็น

ช่วยให้คุณแม่บ้านไม่ต้องวิตกกังวลในการทำอาหารอีกต่อไป เพราะการมีตู้เย็นมาไว้ใช้ภายในบ้าน จะทำให้อาหารหรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จะนำมาประกอบอาหารสดใหม่อยู่เสมอ ทำให้รสชาติของอาหารไม่เปลี่ยนแปลงหรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้น ตู้เย็นจึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา

  1. เลือกที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า จะต้องคำนึงถึงการประหยัดไฟเป็นลำดับแรก ควรเลือกซื้อตู้เย็นที่มีสติ๊กเกอร์ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 กำกับ เพราะจะช่วยให้ประหยัดไฟได้มากกว่า แต่ถ้าเป็นตู้เย็นที่มีตัวเลขต่ำกว่า 5 ลงไปก็จะยิ่งกินไฟเยอะและมีคุณภาพที่ด้อยลงไป เช่น เบอร์ 1 คือระดับต่ำสุด เบอร์ 2 คือระดับพอใช้ เบอร์ 3 คือระดับปานกลาง เบอร์ 4 คือระดับดี และเบอร์ 5 คือระดับดีมาก  ถ้าเปรียบเทียบเบอร์ฉลากกับค่าไฟที่ต้องเสีย

  1. สังเกตจากรายละเอียดข้อมูล

ตู้เย็นจะต้องมีตราชื่อผู้ผลิตและเครื่องหมายการค้าที่ชัดเจน มีฉลากระบุรายละเอียดของประเภท รหัสรุ่น ปริมาตรภายใน และวงจรไฟฟ้าที่ครบถ้วน รวมไปถึงคู่มือแนะนำตู้เย็น อย่างเช่น รายละเอียดของตู้เย็น วิธีการใช้ วิธีการติดตั้ง อุปกรณ์ควบคุม การทำความสะอาด และการบำรุงรักษาไว้ด้วย

  1. ขนาดความจุที่เหมาะสมกับการใช้งาน

ขนาดความจุของตู้เย็นคือ จุดหลักที่ต้องคำนึงก่อนเลือกซื้อ หน่วยวัดขนาดของตู้เย็นเรียกว่า “ลูกบากศ์ฟุต” หรือ “คิว” ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ 1 คิวก็จะมีขนาดความจุเท่ากับถุงช้อปปิ้งตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ดังนั้นหากจะวัดคร่าว ๆ จากปริมาณของที่ซื้อเข้าตู้เย็นกับขนาดคิวตู้เย็นที่ต้องการก็ได้ จะวัดจากพฤติกรรมที่ชอบซื้อของแช่แข็งมากกว่าของสดทั่วไป ก็ควรเลือกตู้เย็นที่มีช่องแช่แข็งกว้างเป็นพิเศษ หรือจะคิดค่าเฉลี่ยของจำนวนสมาชิกในบ้านกับขนาดคิวตู้เย็น อย่างเช่น

– สมาชิกมี 2 คน : ปริมาณคิวที่เหมาะสมอย่างต่ำสุดคือ 2.5 คิวขึ้นไป

– ครอบครัวขนาดกลางสมาชิก 3-4 คน : ปริมาณคิวที่เหมาะสมคือ 12-18 คิว

– ครอบครัวขนาดใหญ่สมาชิก 5 คนขึ้นไป : ปริมาณคิวที่เหมาะสมคือ 15 คิวขึ้นไป

ตู้เย็น

  1. ประเภทของตู้เย็นและราคา

ตู้เย็นมีให้เลือกมากมาย ซึ่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของแต่ละบ้าน ดังนี้

– ตู้เย็นเล็ก : เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่น้อย อย่างเช่น หอพัก ห้องนั่งเล่น และห้องชั้นใต้ดินเป็นต้น ราคาประมาณ 4,000-6,000 บาท

– ตู้เย็น 1 ประตู : ขนาดความจุไม่มาก ด้านในมีช่องแช่แข็งและช่องแช่ธรรมดาในตัว เหมาะกับบ้านทั่วไปที่มีพื้นที่กำจัด ราคาประมาณ 5,000-7,000 บาทขึ้นไป

– ตู้เย็น 2 ประตู (ช่องแช่แข็งด้าน/ด้านล่าง) : เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย ราคาประมาณ 9,000-30,000 บาทขึ้นไป

– ตู้เย็น 2 ประตู (แบบซ้าย-ขวา) : มีขนาดความจุทั้งเท่ากันทั้ง 2 ด้าน เป็นช่องแช่เย็นแบบแนวตั้ง บางรุ่นมีช่องกดน้ำด้านนอก เหมาะกับห้องครัวที่มีพื้นที่กำจัด ราคาประมาณ 40,000-100,000 บาทขึ้นไป

– ตู้เย็นหลายประตู : ส่วนบนจะมีประตูทั้งด้านซ้ายและขวา และส่วนล่างจะเป็นลิ้นชักช่องผักและช่องแช่แข็ง ช่วยแยกการแช่ให้เป็นสัดส่วน ทำให้อาหารสดได้ยาวนาน และหยิบใช้งานง่าย ราคาประมาณ 50,000-160,000 บาทขึ้นไป

– ตู้เย็นประตูซ้อนประตู (door-in-door) : นวัตกรรมใหม่ที่มาพร้อมประตู 4 บาน และอีก 2 บานที่ซ้อนไว้ด้านบน เพื่อกักเก็บความเย็นและช่วยประหยัดพลังงานในการเปิดตู้เย็นหยิบของเล็ก ๆ น้อย ๆ ราคาประมาณ 149,000 บาทขึ้นไป

  1. พิจารณาจากคุณสมบัติพื้นฐาน

คุณสมบัติพื้นฐานที่ว่านี้คือ ดีไซน์ภายในตู้เย็นที่ต้องเลือกให้เหมาะสม ดูทันสมัย และจัดวางสิ่งของง่าย พิจารณาได้จากส่วนประกอบหลัก ๆ ดังนี้

– ชั้นวาง : จะต้องถอด-เข้าออกได้ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับขนาดช่องแช่และทำความสะอาด

– ลิ้นชักช่องแช่ : จะต้องมีช่องแยกภายใน เพื่อปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับอาหารที่แช่

– ช่องผักและผลไม้ : จะต้องควบคุมความเย็นและชื้นอย่างเหมาะสม ให้ผักและผลไม้สดได้นาน

อ่านบทความเกี่ยวข้อง  ตู้เย็นยี่ห้อไหนดี แนะนำตู้เย็น Top 10 และ วิธีการเลือกซื้อตู้เย็น

– ชั้นวางข้างประตู : จะต้องมีขนาดกว้างพอสมควร สามารถแช่ขวดนมและขวดน้ำต่าง ๆ ได้ดี

ตู้เย็น

  1. ฟีเจอร์เสริม

ฟีเจอร์เสริม คือ คุณสมบัติเพิ่มเติมในการใช้งานที่ตู้เย็นแต่ละตู้มีไม่เหมือนกัน ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อว่าต้องการใช้งานคุณสมบัติเหล่านั้นหรือไม่

– ระบบทำความเย็นแบบคู่ (Dual-cooling system) : ช่องแช่แข็งจะกระจายลมเย็นแยกจากช่องแช่เย็นธรรมดา เพื่ออุณหภูมิช่องแช่แข็งให้มีประสิทธิภาพ

– ระบบกรองอากาศ (Air filtration) : จะมีช่องกรองอากาศแบบคาร์บอนในตัว ช่วยลดกลิ่นอับภายในตู้เย็น

– แผงควบคุมการทำงาน (Programmable control pad) : เป็นแผงปุ่มตั้งค่าอุณหภูมิ ล็อกความเย็น เช็กตัวกรอง และระดับน้ำต่าง ๆ ในเครื่อง

– ระบบประหยัดพลังงาน (Energy-saving models) : นวัตกรรมอัจฉริยะที่ช่วยให้ตู้เย็นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่กินไฟ งดใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น และช่วยลดค่าไฟในแต่ละเดือน

ตู้เย็นแบบ 1 ประตู และตู้เย็น 2 ประตู (5 รุ่นแนะนำ)

1. Samsung ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น RT20HAR1DSA/ST ความจุ 7.4Qu

Samsung ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น RT20HAR1DSA/ST ความจุ 7.4Qu   ขนาด 555*1465*674 mm. (กว้าง*สูง*ลึก) น้ำหนัก 47.5 กิโลกรัม  ผลิตจาดวัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน ดีไซน์แบบ Minimalistic เรียบหรู ลงตัวกับทุกการตกแต่ง โดยชั้นวางทำจากกระจก Tampered Glass ที่มีความแข็งแรงทนทาน มีระบบทำน้ำเเข็งอัตโนมัติแบบบิด เย็นสม่ำเสมอ ประหยัดไฟ ประหยัดพลังงานเกินคาดด้วย Digital Inverter Compressor ระบบทำความเย็นอัจฉริยะ รวมถึงระบบกระจายความเย็น Multiflow ที่ช่วยกระจายความเย็นทั่วทุกชั้น ที่สำคัญตู้เย็นรุ่น RT20HAR1DSA/ST ยังเป็นตู้เย็นประหยัดไฟอีกด้วย ทำให้คุณแม่บ้านไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

ข้อดี
ข้อด้อย

2. Sharp ตู้เย็น 1 ประตู 5.2 คิว Door Direct Cool รุ่น SJ-G15S-SL

Sharp ตู้เย็น 1 ประตู 5.2 คิว Door Direct Cool รุ่น SJ-G15S-SL ขนาด 53.5x105x56.0 (กว้าง *สูง*ลึก)  ดีไซน์ที่ดูเรียบหรูและทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว มาพร้อมกับขนาดใหญ่กำลังพอดี ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน ขาตั้งตู้เย็นออกแบบให้ติดตั้งมาพร้อมตัวตู้ ช่วยเพิ่มความสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย สีสันสวย กลมกลืนไปกับตัวตู้ ขณะที่ชั้นวางของด้านในถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ สามารถเลือกปรับเป็นครึ่งชั้นหรือพับเก็บทั้งชั้นได้ (3 Ways Shelve) เพื่อแช่อาหารขนาดใหญ่หรือขวดทรงสูงได้ ส่วนขอบยางประตูตู้เย็นนั้นก็สามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ ที่สำคัญ ยังเป็นตู้เย็นประหยัดไฟอีกต่างหาก

ข้อดี
ข้อด้อย

3. Haier ตู้เย็น 1 ประตู Muse series ขนาด 5.2 คิว รุ่น HR-CEQ15

Haier ตู้เย็น 1 ประตู Muse series ขนาด 5.2 คิว รุ่น HR-CEQ15 ขนาด 105.7 x 54.6 x 57.5 เซนติเมตร  น้ำหนัก 35 กิโลกรัม ดีไซน์ทันสมัยมีความโดดเด่นสวยงาม เนื่องจากผู้ผลิตใช้สีพ่นเคลือบพิเศษผสมเมทัลลิค จึงดูเงางามและทนทานในทุกสภาพอากาศ ขนาดกะทัดรัด สามารถวางของได้อย่างลงตัวในทุกพื้นที่ ชั้นวางด้านบนสามารถวางของได้ พื้นผิวภายนอกตู้เย็นทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคราบสกปรกจับตัวฝังแน่น ตู้เย็นของคุณจะดูใหม่สวยงามอยู่เสมอ ระบบการทำงานทรงประสิทธิภาพ มีระบบกระจายความเย็นแบบไดเร็คคูล ละลายน้ำแข็งกึ่งอัตโนมัติ ใช้งานง่ายเพียงกดปุ่มเดียว ออกแบบโดยคำนึงถึงเรื่องของการประหยัดพลังงานไว้ด้วย โดยได้บุฉนวนกันความร้อนให้หนาขึ้น และตู้เย็นนี้ก็ได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 การันตีได้ว่า ไม่กินไฟอย่างแน่นอน

ข้อดี
ข้อด้อย

4. Toshiba ตู้เย็น 1 ประตู รุ่น GR-B188ST 6.5 คิว (สีเทา)

Toshiba ตู้เย็น 1 ประตู รุ่น GR-B188ST 6.5 คิว ขนาดเครื่อง  54.5×117.3×57.7 ซม. ดีไซน์สวยงาม มาพร้อมการออกแบบให้วางไมโครเวฟหรือของใช้อื่นเหนือตู้ได้ เพื่อประหยัดพื้นที่ ชั้นวางของภายใน สามารถเลือกใช้ได้ 2 แบบ  แบบเรียบวางของได้หลากหลายและแบบล็อค มีแนวกั้นเพื่อไม่ให้ขวดกลิ้งไปมารองรับน้ำหนักได้ 10 กิโลกรัม มีช่องแช่แข็งขนาดใหญ่ แช่เนื้อสัตว์ หรือเครื่องดื่มกระป๋องได้มากมายช่องแช่เครื่องดื่ม ปรับเปลี่ยนตำแหน่งช่องแช่ขวดขนาดใหญ่ ให้อยู่ในระดับที่สะดวกต่อการใช้งาน มาพร้อมช่องแช่เอนกประสงค์ สำหรับวางยา น้ำหอม หรืออาหารที่ต้องการแยกประเภท สามารถพับเก็บเพื่อวางขวดน้ำได้มากขึ้นได้ และช่องแช่ผักขนาดใหญ่ มาพร้อมมือจับดีไซน์ใหม่ เลื่อนเข้าออกง่ายดาย

อ่านบทความเกี่ยวข้อง  หม้อนึ่งไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี
ข้อดี
ข้อด้อย

5. Mitsubishi ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น MR-FV22N 7.2 คิว

Mitsubishi ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น MR-FV22N 7.2 คิว ขนาด 555X1378X645  กวางxสูงxลึก มิลลิเมตร ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน สวยงาม มาพร้อมกับฟังชั่นการใช้งานที่ครบถ้วน สมบูรณ์ มีระบบกระจายความเย็นพิเศษ FCS (Fan Cooling System) ส่งความเย็นสู่ด้านหน้าประตู ได้เย็นเร็วทันใจ ชั้นวางกระจกนิรภัยในช่องแช่แข็ง และกล่องทำน้ำแข็งแบบปรับย้ายได้ (Moveable Ice Box) ให้คุณปรับย้ายได้ตามต้องการ  ชั้นวางแบบกระจกนิรภัยในช่องแช่เย็น Tempered Glass Shelves รับน้ำหนักได้ถึง 100 Kg.  NEURO FUZZY SYSTEM ไมโครชิพอัจฉริยะควบคุมการทำงานของตู้เย็นให้มีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาวะการใช้งาน มีฟิลเตอร์ แผ่นกรองกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แบบอัตโนมัติ MINUS ION ปรับอากาศให้อากาศบริสุทธิ์ สดชื่น  ถือว่าเป็นตู้เย็นที่สามารถตอบโจทก์ให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะรองรับทุก ๆ การใช้งานได้ดีทีเดียว

ข้อดี
ข้อด้อย

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 5 อันดับตู้เย็นยี่ห้อไหนดี มีให้เลือกมากมายหลายรุ่น ยี่ห้อ มาพร้อมกับฟังชั่นการใช้งานที่ครบถ้วน และคุณสมบัติเพิ่มเติมที่แตกต่างกันออกไป หวังว่า 5 อันดับตู้เย็นยี่ห้อไหนดี จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการตู้เย็นสักเครื่องหนึ่งไปใช้ที่บ้าน เพื่อเป็นตัวช่วยในการถนอมอาหาร ทำให้อาหารสด ใหม่เสมอ ทำให้รสชาติของอาหารไม่เปลี่ยนแปลงหรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ถือว่าตอบโจทก์ของคุณแม่บ้านได้เป็นอย่างดี พบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ