KJDOO.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาการใช้งานของคุณ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ปากกา Stylus ปากกา ipad ยี่ห้อไหนดี

คือปากกาที่ใช้กับอุปกรณ์ที่มีระบบสัมผัสจอ (Touch Screen) เช่น Smartphone และ Tablet ต่าง ๆ โดยมีลักษณะเป็นแท่งกึ่งปากกา ใช้ในการสัมผัสหน้าจอ ซึ่งเราไม่ต้องใช้ร่างกายสัมผัสโดยตรง

ปากกา Stylus ปากกา ipad

ปัจจุบันนี้ตามท้องตลาดจะมีปากกา Stylus อยู่ 2 แบบ คือ หัววัสดุใสที่ใช้ระบบไฟฟ้าสถิตเขียน และ หัววัสดุโฟม หรือ ยาง ซึ่งการหาปากกา Stylus ที่เขียนกับ Tablet หรือ Smartphone 

 จึงเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย ทีนี้เรามาดูกันค่ะว่า ก่อนที่เราจะเลือกซื้อปากกา Stylus ควรต้องดูอะไรบ้าง

เลือกจากหัวของปากกา Stylus

ที่ต้องเลือกจากหัวปากกา เพราะส่วนหัวของปากกาจะเป็นจุดที่สัมผัสกับหน้าจอ Smartphone หรือ Tablet และ ลักษณะหัวปากกาจะมีดังนี้

  • หัวยาง ที่ผลิตจาก Fiber ถักเป็นตาข่ายทำให้การเขียนหรือวาดบนหน้าจอสัมผัสนั้นมีความไหลลื่นมากขึ้น มีความหน่วงน้อย กว่าหัวปากกาแบบยางซิลิโคน ซึ่งจะเหมาะกับการใช้ในการวาดรูป หัวปากกาแบบถัก Fiber จะมีความทนทานมากกว่าหัวแบบยางแต่ราคาค่อนข้างสูง
  • หัวพู่กัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการวาดภาพหรือลงสีน้ำ หรือ สีน้ำมันมีความไหลลื่น และ มีความไวในการสัมผัสหน้าจอที่สำคัญคือไม่ทำให้เกิดรอยนิ้วมือ
  • หัวแบบอื่น ๆ เช่น แบบ Plastic tip และ Pixel Disc
  • Pixel Disc เหมาะกับการเขียนแบบหรือวาดภาพ เพราะจะมีหัวจานในบริเวณปลายปากกา ทำให้การวาด หรือ เขียนเป็นอิสระ ภาพวาดที่ได้จะมีความละเอียดสูงมาก
  • Plastic tip หัวปากกาจะมีความเล็ก ทำให้ขีดเขียนได้ง่าย เหมือนใช้ปากกาลูกลื่นในชีวิตจริงซึ่งหัวปากกาทั้ง 2 แบบนี้ ราคาจะค่อนข้างสูง จึงไม่เหมาะกับผู้เริ่มหัดใช้

เลือกจากด้ามจับปากกา

ด้ามจับปากกามีผลค่อนข้างมากกับการใช้งานปากกา Stylus เพราะหากเราจะวาดรูปหรือเขียนงานได้สบายนั้นขึ้นอยู่กับความเข้ากันได้ดีระหว่างการจับปากกาและลักษณะด้ามจับของปากกา 

ซึ่งได้แก่ ความหนาและน้ำหนักของด้ามจับ ถ้าด้ามจับหนาหรือหนักมากเกินไปอาจเกิดการล้าขณะที่เราใช้งานและในทางตรงกันข้าม หากด้ามจับบางหรือเบาเกินไป ก็จะทำให้เราขาดการควบคุมน้ำหนัก 

ซึ่งก็อาจจะทำให้งานที่ออกมาไม่ดี เช่นกัน นอกจากนี้แล้วยังต้องมองถึงความสั้นยาวของด้ามจับ ซึ่งก็จะมีผลต่อความยากง่ายในการใช้งาน เช่นกัน ดังนั้น เราควรเลือกขนาดและน้ำหนักที่เหมาะสำหรับการใช้งานของเรา

เลือกจากฟังก์ชันเสริม

ในที่นี้จะ หมายถึง ปากกา Stylus แบบที่มีฝาปิด ซึ่งจะช่วยป้องกันหัวปากกาจากการสึกกร่อนหรือเลอะเปรอะเปื้อน และ แบบที่มีปากกาลูกลื่นมาหใด้วย ทำให้เราสามารถใช้ปากกาด้ามเดียวกันในการจดหรือเขียนลงบนกระดาษ ซึ่งจะสะดวกสำหรับคนที่ไม่อยากพกปากกาหลายด้าม

แนะนำ 10 อันดับปากกา ipad

1. ปากกาแบบสัมผัสสำหรับ Apple

ขนาด: ปากกา ipad Φ1. 45mm * เส้นผ่าศูนย์กลางปากกา Φ9mm * ความยาวรวม 175mm ทำจากทองแดงบริสุทธิ์ ช่วยให้เวลาเขียนรู้สึกดี ห่างจากรอยขีดข่วน
ข้อดี
ข้อด้อย

2. ปากกาเขียนจอทัชสกรีน Yx Electronic High Sensitivity Stylus

ขนาดของปากกา  5x22x2.5 cm. มีน้ำหนัก 44 กรัม รองรับการเขียนหลากหลายรูปแบบ มีความลื่นไหล ความไวในการเขียนสูงถึง 1.4 mm สามารถใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องเชื่อมต่อบลูทูธ

ข้อดี
ข้อด้อย

3. GDC ปากกาเขียนหน้าจอ

GDC ปากกาเขียนหน้าจอ

ปากกา ipad เขียนลื่น ใช้งานง่าย มีทั้งหัวแบบจาน และ หัวตาข่าย เหมาะกับสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ทุกรุ่น ช่วยป้องกันไม่ให้หน้าจอเกิดรอยขีดข่วน

ข้อดี
ข้อด้อย

4. ปากกาสัมผัสหน้าจอ

ปากกาสัมผัสหน้าจอ

สามารถใช้งานร่วมกับ Android/iOS/Windows โทรศัพท์มือถือ และ แท็บเล็ต ใช้ได้ทั้งเขียน วาด และ เล่นเกมส์ เพียงแค่สัมผัสเบา ๆ

อ่านบทความเกี่ยวข้อง  พัดลมโน๊ตบุ๊ค ( Cooling Pad ) ยี่ห้อไหนดี
ข้อดี
ข้อด้อย

5. WRITERTOY

WRITERTOY

วัสดุคุณภาพหัวเขียนลื่น เขียนทน ผิวเป็น anodized aluminium ไม่เป็นรอย จับไม่ลื่น เปลี่ยนหัวได้ถึง 4 แบบ ตัวด้ามรับประกันตลอดชีพ สามารถซื้อหัวสำรองเพิ่มได้ตลอด

ข้อดี
ข้อด้อย

6. WIWU สไตลัสสัมผัสปากกาสำหรับ Apple

WIWU สไตลัสสัมผัสปากกาสำหรับ Apple

สามารถเข้าได้กับอุปกรณ์ iPhone iPad ทั้งหมด แท็บเล็ต ซัมซุงและโทรศัพท์มือถือ ยกเว้น A9100, Microsoft Surface 3 และ สูงกว่า, Lenovo YOGA แท็บเล็ต เพื่อความปลอดภัย จะปิดอัตโนมัติหลังจาก 30 นาที เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน

ข้อดี
ข้อด้อย

7. ปากกาสไตลัสแบบสัมผัส

ปากกาสไตลัสแบบสัมผัส

ตัวปากกาวัสดุทำจากอลูมิเนียม ปลายปากกาทำด้วยทองแดงบริสุทธิ์พร้อมกับฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วน สามารถใช้งานได้ทั้ง โทรศัพท์ Android,โทรศัพท์ Apple

ข้อดี
ข้อด้อย

8. Apple Pencil

Apple Pencil

Apple Pencil ใหม่ มาพร้อมกับความแม่นยำที่ลึกลงไปถึงระดับพิกเซล และมีความหน่วงในระดับต่ำซึ่งเรียกได้ว่า อยู่ในระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับใช้วาดรูป สเก็ตช์ภาพ ระบายสี จดโน้ต 

 ด้วยการใช้งานที่ง่ายและเป็นธรรมชาติเหมือนดินสอจริง ๆ ยังมีระบบสัมผัสที่ใช้งานง่าย ซึ่งรองรับการแตะสองครั้ง จึงสามารถเปลี่ยนเครื่องมือได้โดยไม่ต้องจรดลงบนหน้าจอเลย

ข้อดี
ข้อด้อย

9. Vktech 2 In 1 ปากกาสำหรับจอมือถือหน้าจอสัมผัสปากกาวาดปากกาสไตลัส iPhone iPad

Vktech 2 In 1 ปากกาสำหรับจอมือถือหน้าจอสัมผัสปากกาวาดปากกาสไตลัส iPhone iPad

วัสดุทำจากโลหะ มี 9 สีให้เลือก ดำ แดง ทอง ม่วง เขียว น้ำเงินเข้ม ฟ้าอ่อน แดงกุหลาบเงิน หัวดูดเป็นแบบสัมผัส ผ้านำไฟฟ้า Micro – Fiber Touch 

ข้อดี
ข้อด้อย

10. KCLUB 2 ใน 1

KCLUB 2 ใน 1

จะไม่เกิดความเสียหายบนอุปกรณ์หน้าจอ เพราะหัวปากกา TOUCH SUCKER ที่ออกแบบด้วยซิลิโคนในการเชื่อมต่อ สามารถเข้ากันได้กับ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต iPad

ข้อดี
ข้อด้อย

บทสรุป

ปากกา Stylus ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญไม่ต่างกัน Smartphone และ Tablet ซึ่งปัจจุบันนี้ตัว Tablet และ Smartphone เริ่มเข้ามาทดแทนการใช้สมุดหรือหนังสือเนื่องจากช่วยลดการใช้กระดาษบนโลกลงได้ 

ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าที่เรานำเสนอวิธีการเลือกปากกา Stylus คงจะเป็นประโยชน์กับคุณ ๆ ไม่มากก็น้อยค่ะ