KJDOO.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาการใช้งานของคุณ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

วิธีเลือกซื้อ เก้าอี้สำนักงาน ต้องพิจารณาอะไรบ้าง?

เก้าอี้สำนักงาน เป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งของสำนักงาน พนักงานมีความสะดวกสบายมากขึ้น พนักงานที่ใช้เก้าอี้สำนักงานที่ไม่มีประสิทธิภาพจะทำให้เกิดความอึดอัดในการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ๆ ซึ่งถ้าเก้าอี้สำนักงานดี ก็จะทำให้พนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

เก้าอีสำนักงาน

1.ตรวจสอบน้ำหนักของเก้าอี้ เก้าอี้สำนักงานที่ดีและได้มาตรฐาน จะต้องมีน้ำหนักที่หนักพอสมควร รวมถึงจะต้องมีฐานล้อที่กว้างกว่าลำตัว  เพราะ เวลาที่ถ่ายเทน้ำหนักไปด้านหลังจะได้ไม่หงาย เวลาเลือกซื้อเราจะต้องลองนั่ง แล้วเอนหลัง เก้าอี้ที่ได้มาตรฐานเวลาเอนตัวสุดมันจะเหมือนเกือบจะนอนได้เลย แบบนี้ถือว่าดี และ ปลอดภัย

2.ต้องมีพนักพิงและความลาดที่พอเหมาะด้วย เพราะการนั่งเก้าอี้สำนักงานที่ยาวนาน โดยไม่มีพนักพิงจะส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อส่วนหลังแน่นอน พนักพิงที่ดีควรมีลักษณะเอนไปด้านหลัง เพียงเล็กน้อย ซึ่งเบาะรองนั่งกับพนักพิงควรอยู่ที่ประมาณ 110 องศา และพนักพิงที่ดีนั้นควรมีความสูงระดับไหลที่สำคัญ คือ ควรทดลองนั่งและดูว่าเข้ากับสรีระเราหรือไม่

3.เบาะวัสดุด้านใน แนะนำให้มองหาวัสดุด้านในเบาที่ดีที่สุดที่เรียกว่า “ฟองน้ำ Memory Foam” ซึ่งจะมีคุณสมบัติเหมือนกับฟองน้ำที่นิยมใช้ทำเตียงราคาสูง ซึ่งวัสดุดังกล่าวจะสามารถป้องกันการกดทับของเส้นเลือดที่ขา จากการที่ต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี

4.คำนึงถึงความสูง เก้าอี้สำนักงานส่วนใหญ่จะมีขนาด 38-43 เซนติเมตร วิธีดูความสูงของเก้าอี้ให้วางมือของคุณเองลง และต้องปรับความสูงของเก้าอี้ให้สามารถเท้ามือบนโต๊ะอย่างสบายเท้าวางแนบกับพื้น เวลานั่งขาต้องไม่ลอย สังเกตจากเวลานั่ง ควรให้ระดับเข่าสูงกว่าสะโพกเล็กน้อย

5.เลือกเก้าอี้ที่สามารถปรับอิริยาบทได้ เก้าอี้ที่ดีควรมีลักษณะที่สามารถเคลื่อนไหว ปรับเปลี่ยนท่าทางในการนั่งได้ อาจเลือกที่มีลักษณะที่สามารถหมุนโยกหรือสามารถปรับเอนได้ถึงจะดี ถ้าปรับเปลี่ยนไม่ได้ เมื่อเราต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน อาจจะทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

6.จะต้องเลือกล้อให้ดีด้วย ซึ่งปัจจุบันมีล้อ 3 ประเภท

  • ล้อที่ใช้กับพื้นไม้อย่างเดียว

  • ล้อที่เหมาะกับการใช้พื้นพรม

  • ล้ออเนกประสงค์ใช้ได้ทั้งพื้นไม้และพรม

แนะนำให้เลือกแบบที่ 3 ซึ่งจะมีในท้องตลาดโดยทั่วไป โดยที่ตัวล้อจะมียางเคลือบอยู่เพื่อไม่ให้พื้นเกิดรอยขีดข่วน

เก้าอี้สำนักงาน

วัสดุที่ใช้หุ้มเก้าอี้สำนักงาน มี 4 อย่าง คือ ผ้า หนังเทียม หนังแท้ และเป็นตาข่าย ซึ่งคุณสมบัติของหนังแท้และหนังเทียมไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่หนังแท้จะให้ความสวยงานและคงทนกว่า สำหรับความแตกต่างระหว่างผ้ากับหนัง หนังจะทำความสะอาดและดูแลรักษาง่ายกว่าผ้า แต่หนังเวลาที่เรานั่งจะร้อน และไม่สบายตัว ส่วนตาข่าย จะเน้นดีไซน์ที่เรียวบาง ดูทันสมัยและยังระบายอากาศได้ดี

โครงสร้างเก้าอีสำนักงาน

1.โครงสร้างเหล็ก มีน้ำหนักมากที่สุด ทนทาน แต่จะมีข้อจำกัดในการขึ้นรูป ดีไซน์ยาก

2.โครงสร้างไม้อัด โดยขึ้นรูปทั้งตัว แล้วกรุโฟมทับ มักจะเป็นรูปร่างพิเศษดีไซน์สวย

3.โครงสร้างพลาสติก มีน้ำหนักเบาที่สุด แต่ไม่คงทน

วิธีการดูและรักษาเก้าอี้สำนักงาน

  • ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดเบาและชุดขาเป็นประจำ

  • ใช้น้ำยาเคลือบเงา เช็ดถูบริเวณเบาะหนังและขาพลาสติก

  • หากเบาะชำรุดที่นั่งขาดควรติดต่อส่งซ่อม

วิธีการใช้งานเก้าอีสำนักงาน

  • เก้าอี้ที่มีแขนเวลาใช้งานไม่ควรจะโยกแขน จะทำให้หลวมหรือหักได้ง่าย

  • เวลานั่งและหมุนเก้าอี้ ควรระวังของมีคม เพราะอาจทำให้เบาะขาด

  • สามารถปรับแต่งความสูงของเก้าอี้ทุกตัวกับผู้นั่ง ให้พอเหมาะกับผู้นั่ง

  • หากเก้าอี้สำนักงานมีเสียงดังหรือมีสภาพที่ชำรุดควรส่งซ่อม

ประโยชน์ของเก้าอี้สำนักงาน

เก้าอี้สำนักงานมีความสำคัญต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก เก้าอี้สำนักงานที่ดี จะทำให้สามารถนั่งได้นาน ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเมื่อยล้าและไม่เป็นภัยต่อสุขภาพกายในเรื่องของสรีระผิดรูปเมื่อใช้ไปนาน ๆ

เก้าอี้สำนักงาน

เก้าอี้สำนักงานแต่ละตัวจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ควรเลือกที่เหมาะกับเราและราคาที่เรารับได้ ไม่สูงจนเกินไป หากเราเลือกเก้าอี้สำนักงานที่เหมาะกับสรีระของเราก็จะช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดไหล่ได้ ซึ่งปัจจุบันนี้โรคออฟฟิตซินโดรมกำลังเป็นโรคยอดฮิตของเหล่าพนักงาน

อ่านบทความเกี่ยวข้อง  สิ่งที่ได้รับจากบทสวดมนต์ก่อนนอน